Hiệu quả từ việc thích ứng linh hoạt trong thu hút đầu tư
09:57 05/12/2022
Cùng với nhiều hoạt động mở cửa, thích ứng trong phát triển kinh tế, hoạt động thu hút đầu tư và quảng bá được Bắc Ninh đẩy mạnh theo hướng thích nghi với tình hình mới.

Năm 2022 tiếp tục ghi dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư (XTĐT) khi Bắc Ninh nói riêng và cả nước nói chung đang trong giai đoạn thích nghi với trạng thái bình thường mới. Nhiều nhà đầu tư (NĐT) đến tìm hiểu, tiếp cận và nghiên cứu cơ hội đầu tư vào Bắc Ninh. Số liệu tổng hợp từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh cấp mới đăng ký đầu tư cho 49 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 16 nghìn tỷ đồng; 124 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 318,8 triệu USD. Các cơ quan chức năng cấp điều chỉnh vốn cho 118 dự án FDI và 38 dự án trong nước với số vốn điều chỉnh tăng hơn 1.669,9 triệu USD và 1.828 tỷ đồng.
Công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư được tập trung đẩy mạnh, từ đầu năm đến nay, tỉnh tổ chức làm việc với nhiều Tập đoàn lớn trên thế giới như: Samsung, Hanwha Techwin,  DAEWOO E&C (Hàn Quốc); Canon, Yoshida Kaiun, Itochu (Nhật Bản), Goertek (Đài Loan)... Các hoạt động XTĐT trực tiếp với các tổ chức, địa phương từ Nhật Bản, Hàn Quốc; hội nghị đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI năm 2022 với chủ đề “Cùng khát vọng, đồng hành và phát triển” thu hút hơn 370 doanh nghiệp (DN) tham gia. Cùng với đó, Diễn đàn Kinh tế Bắc Ninh - Gumi diễn ra hồi tháng 10 vừa qua là một sự kiện hết sức quan trọng với cuộc ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị giữa thành phố Bắc Ninh và thành phố Gumi (Hàn Quốc). Về các hoạt động đối ngoại, lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh phía Bắc trong Diễn đàn Hợp tác Việt - Hàn VIKO30; tham gia nhiều hoạt động XTĐT với các Tập đoàn lớn tại thủ đô Hà Nội. Từ đây, các hoạt động ký kết hợp tác cũng được thực hiện mở ra nhiều cơ hội mới trong thu hút đầu tư.

 

Sản xuất các sản phẩm băng, đĩa từ tính và quang học tại Công ty CP Manutronic Việt Nam (KCN Tiên Sơn).


Theo Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Quang Thành, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng và cạnh tranh như hiện nay, Bắc Ninh chủ động nắm bắt xu thế để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm tiếp tục tạo môi trường hấp dẫn, thu hút nhiều NĐT. Kết quả đánh giá các chỉ số thì năm 2022, Bắc Ninh tiếp tục vinh dự là một trong 10 tỉnh, thành phố có điểm Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI cao nhất cả nước. Thông qua các hoạt động đồng hành cùng DN như duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ công tác “3 nhất” nhằm hỗ trợ tích cực NĐT trong việc hoàn thành các thủ tục có liên quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi; đưa Bắc Ninh trở thành “mảnh đất lành” thu hút các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội.
Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư được tập trung đổi mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm và đối tượng cụ thể phù hợp với tiềm năng, thế mạnh, quy hoạch phát triển địa phương. Để tăng tính sẵn sàng trong công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư, tỉnh thống nhất công khai danh mục dự án, danh mục thu hút đầu tư 2021-2025 của tỉnh. Các dự án xúc tiến, kêu gọi đầu tư cụ thể được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, với các tiêu chí cụ thể trên cơ sở rà soát, khảo sát hiện trạng, xác định diện tích, quy mô, quy hoạch và các vấn đề liên quan phù hợp với định hướng phát triển, phát huy năng lực cạnh tranh của tỉnh. Công tác truyền thông, marketing tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư của địa phương ngày càng đa dạng hóa như tăng tần suất xuất hiện của các chủ đề liên quan XTĐT trên các báo, tạp chí trong và ngoài nước. Giới thiệu cơ hội đầu tư thông qua các hội nghị, hội thảo, kết nối XTĐT thông qua các đối tác của nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn, các đơn vị kinh doanh hạ tầng; nhất là ở những thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản.
Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh, cơ quan chuyên môn cũng thường xuyên cập nhật, bổ sung, cập nhật bộ tài liệu XTĐT với nhiều ngôn ngữ: Việt, Anh, Nhật, Hàn, Trung, in đĩa DVD giới thiệu quy hoạch chung của tỉnh. Thực hiện việc công khai các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, danh mục lĩnh vực thu hút đầu tư, các dự án ưu tiên đầu tư…


baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ