Nhất quán quan điểm thu hút đầu tư chọn lọc, từ thị trường trọng điểm
09:03 20/03/2023
Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp không ít bất lợi song toàn tỉnh vẫn thu hút được 29 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 131,56 triệu USD và 3 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký là 285 tỷ đồng; điều chỉnh vốn cho 22 dự án với số vốn điều chỉnh tăng là 77,98 triệu USD... Lũy kế đến nay, tỉnh Bắc Ninh cấp đăng ký đầu tư cho 1.842 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng đạt hơn 23,56 tỷ USD và 1.545 dự án đầu tư cho nhà đầu tư trong nước còn hiệu lực với tổng vốn hơn 252.826 tỷ đồng. Riêng trên lĩnh vực hạ tầng KCN cấp đầu tư cho 21 dự án với nguồn vốn trong nước hơn 35.875 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp công nghệ cao đến từ Hàn Quốc như Công ty CP CrucialTec Vina (KCN Yên Phong) được ưu tiên thu hút đầu tư.

 

Năm 2023 tiếp tục được xác định là năm gặp nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài (vốn là thế mạnh của tỉnh Bắc Ninh) do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế thế giới. Vì thế, ngay từ những ngày đầu năm, các cơ quan chức năng tỉnh chủ động đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư chất lượng cao vào các khu công nghiệp mới đi vào hoạt động. Đồng thời, tiếp tục tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo động lực mới phát triển toàn diện các ngành kinh tế theo hướng bền vững. Theo đó, tiếp tục đổi mới và tạo đột phá về cải cách thể chế, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng kết cấu hạ tầng để phát triển nhanh, bền vững, nâng cao chất lượng quản lý điều hành phù hợp với quá trình chuyển đổi số, quản trị điện tử, đô thị thông minh... Phát huy những thế mạnh vốn có, chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên thu hút các dự án đầu tư xanh, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ mới, công nghệ sạch (pin năng lượng, chất bán dẫn, chíp…), công nghiệp hỗ trợ (sản xuất phụ tùng ô tô...) gắn với phương pháp quản lý, quản trị tiên tiến, hiện đại; công nghệ đầu cuối 5G, 6G; nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; các tổ hợp thương mại dịch vụ cao cấp (trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, dịch vụ về đào tạo, y tế quốc tế); các dự án đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị, sinh thái…
Để đạt được mục tiêu trong năm 2023, tỉnh sẽ dành hơn 13,04 tỷ đồng triển khai 32 hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện 18 nội dung gồm 9 hoạt động xúc tiến đầu tư, 6 hoạt động xúc tiến du lịch và 3 hoạt động xúc tiến thương mại; Sở Công thương thực hiện 4 hoạt động xúc tiến thương mại; Ban Quản lý các KCN tỉnh thực hiện 10 hoạt động xúc tiến đầu tư. Quan điểm của tỉnh vẫn tiếp tục ưu tiên lựa chọn các dự án đầu tư theo tiêu chí “2 ít 3 cao”, thu hút các dự án phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng tăng hàm lượng các dự án sử dụng công nghệ cao và sử dụng đất có hiệu quả. Thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với việc thúc đẩy, hỗ trợ sự phát triển nhằm nâng cao năng lực, kinh nghiệm quản lý và vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp trong nước; đồng thời xây dựng mối liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, hình thành các chuỗi cung ứng mới.
Đặc biệt là chuyển đổi phương thức xúc tiến đầu tư từ bị động sang chủ động thông qua việc ứng dụng công nghệ số, chú trọng các hoạt động trực tuyến… Lấy công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, đối thoại làm hạt nhân; hỗ trợ các nhà đầu tư giải quyết khó khăn trong quá trình triển khai đầu tư, kinh doanh nhanh chóng, hiệu quả. Trong đó, chú trọng xúc tiến, thu hút đầu tư từ các thị trường trọng điểm mà tỉnh đang thực hiện tốt như: Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan thông qua hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ đối với các doanh nghiệp đến từ các quốc gia này đã và đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, tổ chức xúc tiến đầu tư, cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh để thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư một cách toàn diện, hiệu quả. Thực hiện gắn kết xúc tiến, thu hút đầu tư với xúc tiến thương mại và du lịch một cách linh hoạt, phù hợp với yêu cầu, đặc thù; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp và các thành phần kinh tế tham gia vào công tác xúc tiến thu hút đầu tư của địa phương.

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Công ty Tân Phát Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ