Tạo sức hút cho các khu công nghiệp
11:10 07/02/2023
Hoạt động hỗ trợ công tác quản lý sau đầu tư luôn gắn liền với quá trình phát triển KCN. Nhiều năm qua, Bắc Ninh luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, bởi ngoài việc xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, các chủ đầu tư hạ tầng có tính chuyên nghiệp cao.

Cùng với hạ tầng đồng bộ hiện đại, Bắc Ninh còn đẩy mạnh các hoạt động cung ứng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tạo sức hút riêng cho các KCN. Nhờ vậy, đến nay các KCN Bắc Ninh thu hút 1.809 dự án thứ cấp với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và điều chỉnh hơn 23,65 tỷ USD. Trong đó, có 1.231 dự án thứ cấp FDI vốn đăng ký hơn 20,38 tỷ USD; 578 dự án trong nước vốn đăng ký hơn 3,268 tỷ USD.

Công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ của Ban Quản lý các KCN đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.


Năm 2022 trong bối cảnh kinh tế thế giới gồng mình khôi phục sau đại dịch, nhưng các KCN Bắc Ninh vẫn thu hút vốn đầu tư hơn 1,44 tỷ USD, cùng với đó là các doanh nghiệp đã đầu tư vẫn duy trì hoạt động ổn định và đóng góp vào giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tới hơn 1,425 triệu tỷ đồng. Kết quả này ngoài sự nỗ lực của từng doanh nghiệp kết hợp với các chính sách hỗ trợ sản xuất của Trung ương, của tỉnh, còn có sự góp sức không nhỏ của công tác quản lý sau đầu tư và các hoạt động cung ứng dịch vụ KCN. Những thông tin về quy hoạch phát triển KCN, giá cho thuê đất, cơ chế, chính sách ưu đãi, định hướng ngành nghề thu hút đầu tư; trình tự thủ tục đầu tư vào KCN và các nội dung khác theo quy định của pháp luật cho các nhà đầu tư, các bên liên quan được cung cấp đầy đủ, chi tiết đến các doanh nghiệp khi đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Bắc Ninh. Ngoài ra, còn có hàng trăm lượt doanh nghiệp được hỗ trợ hướng dẫn đầu tư tại chỗ thông qua website, điện thoại và được giải đáp mọi thắc mắc khi doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu. Các công tác hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tư vấn lập hồ sơ giải phóng mặt bằng và tư vấn quản lý dự án cho các chủ đầu tư KCN, tư vấn công tác huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho công nhân đến hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động … được tăng cường.
Hiện Bắc Ninh được Thủ tướng Chính phủ chủ chương cho phép đầu tư thêm 6 KCN và phân khu CN với tổng diện tích lên tới hơn 1500ha, nâng tổng số các KCN được phê duyệt lên 16 khu và có 12 khu đã đi vào hoạt động. Trong xu thế cạnh tranh mới, lợi thế giữa các tỉnh có KCN tập trung so với Bắc Ninh bị thu hẹp về mọi phương diện, làm thế nào để Bắc Ninh vẫn thu hút được dòng vốn chất lượng, cũng như giữ chân được các nhà đầu tư hiện hữu, thì hoạt động cung ứng dịch vụ cũng như công tác hỗ trợ sau đầu tư là một nhu cầu tất yếu cần sự quan tâm của các cấp, ngành.
Theo ông Nguyễn Quang Hòa, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và Phát triển KCN Bắc Ninh, trước những yêu cầu phát triển công nghiệp, cũng như công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp trong các KCN càng trở nên cấp thiết. Để hiện thực hóa nhiệm vụ đó, thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch cập nhật thông tin về KCN, về tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh (có đánh giá so sánh) giúp các nhà đầu tư dễ dàng tìm kiếm thông tin để xúc tiến đầu tư vào tỉnh. Bố trí cán bộ tư vấn tại chỗ để khi nhà đầu tư cần tìm hiểu sẽ được phục vụ kịp thời. Phối hợp cùng Công đoàn xây dựng các chương trình tọa đàm tại các KCN, kịp thời nắm bắt vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp từ đó có kế hoạch hỗ trợ phù hợp. Tăng cường hỗ trợ nhà đầu tư về cung cấp thông tin, cấp giấy CNĐT và các thủ tục liên quan đến các cơ quan, ban, ngành trong và ngoài tỉnh được nhanh gọn. Đẩy mạnh công tác hoạt động dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư từ khâu lập dự án cho đến việc triển khai và hoàn thành dự án, cũng như các thủ tục hành chính liên quan khi doanh nghiệp đi vào sản xuất. Tăng cường hỗ trợ về việc cung ứng lao động để doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận tuyển dụng, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đưa các thông tin về nguồn cung ứng lao động lên website các đơn vị hạ tầng các KCN, để doanh nghiệp tham khảo khi có nhu cầu tuyển dụng. Cũng như giúp doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục pháp lý còn thiếu về cấp đổi giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng, về môi trường, về huấn luyện an toàn lao động. Hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài trong công tác hoàn thiện hồ sơ cấp phép lao động. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ quản lý hiện đại cung ứng các dịch vụ mà doanh nghiệp đang cần.
Cùng với đó là xây dựng chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp sau đầu tư. Đồng thời triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân và các loại hình dịch vụ thiết yếu trong KCN. Liên doanh liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ năng lực đáp ứng cho các nhà đầu tư trong KCN, tạo nên các sản phẩm dịch vụ chất lượng để các đối tác có thể tin tưởng hợp tác.

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Công ty Tân Phát Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh
Văn bản, chính sách mới Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ