Thêm lực đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ
11:28 25/05/2018
Với vị trí địa lý thuận lợi, môi trường đầu tư không ngừng được cải cách, Bắc Ninh đã thu hút được nhiều doanh nghiệp (DN) đến đầu tư, trong đó còn có một số Tập đoàn đa quốc gia, thương hiệu toàn cầu cộng với những chính sách ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của Trung ương và địa phương trong thời gian qua đã và đang trở thành lực đẩy thúc đẩy ngành CNHT của tỉnh phát triển với nhiều hứa hẹn ở phía trước...

Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần sản xuất điện tử Thành Long giới thiệu về những thành tựu Thành Long đã đạt được với các đối tác Samsung.

 Nhận thức được vai trò của phát triển CNHT đối với quá trình CNH-HĐH theo hướng bền vững và xác định rõ những tiềm năng, cơ hội phát triển, UBND tỉnh ra Quyết định số 229/2015/QĐ-UBND ngày 30-6-2015 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành CNHT tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó có đề ra định hướng phát triển CNHT: Xây dựng cơ chế hỗ trợ liên kết các DN trong chuỗi giá trị; hỗ trợ DN vừa và nhỏ trong nước tham gia từng bước vào chuỗi giá trị đó, tạo điều kiện để DN tiếp cận kỹ thuật, công nghệ theo các hình thức thuê, mua, nhận chuyển giao từng phần từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Tận dụng cơ hội, phát huy nội lực, DN hoạt động trong lĩnh vực CNHT trong tỉnh đã có sự gia tăng đáng kể cả về lượng và chất, chủ yếu thuộc ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Nếu như năm 2012, toàn tỉnh có 126 DN CNHT, đến nay tăng lên 450 DN, gấp hơn 3,57 lần; tốc độ phát triển DN CNHT bình quân đạt hơn 27,1%/ năm. Bắc Ninh dần hình thành các DN CNHT có khả năng cung ứng cho các tập đoàn lớn. Hiện, DN FDI có gần 300 DN, với số vốn đầu tư khoảng gần 3,5 tỷ USD, tạo ra giá trị sản xuất trên 78% của ngành, thu hút khoảng 80.000 lao động. Với các DN trong nước, đã chủ động cải tiến DN, đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, một số DN đã trở thành nhà cung ứng thuần Việt cấp I cho Samsung như: Công ty Cổ phần sản xuất điện tử Thành Long chuyên sản xuất bản mạnh điện tử ở CCN Hạp Lĩnh (thành phố Bắc Ninh), Công ty Cổ phần sản xuất & XNK bao bì Thăng Long ở CCN Đình Bảng (thị xã Từ Sơn)…

Nhìn chung, những năm qua, DN CNHT của tỉnh có bước phát triển tiến bộ, trước năm 2010 chủ yếu phải nhập khẩu linh kiện, phụ kiện, chi tiết bán thành phẩm… để lắp ráp, nay đã có sản xuất trong nước thay thế nhập khẩu. Tuy vậy, DN CNHT vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà sản xuất chính, hệ thống các nhà cung cấp chưa sâu, chưa tạo mạng lưới chi tiết, các doanh nghiệp FDI vẫn độc chiếm chuỗi giá trị này. Hiện, các DN CNHT mới tạo ra khoảng 20% giá trị sản xuất công nghiệp; riêng các DN trong nước chỉ đóng góp được khoảng 26% trong giá trị đó và chiếm 34% giá trị cung cấp các sản phẩm bao bì, gia công lắp ráp modul, chi tiết đơn giản. Về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các dịch vụ phục vụ sản xuất… tỉnh có đủ năng lực tiếp nhận các dự án công nghệ cao, bảo đảm cho các dự án đó phát triển an toàn, lâu dài. Như vậy, cơ hội cho DN FDI còn nhiều. Muốn phát triển công nghiệp của tỉnh bền vững và liên tục, cần thúc đẩy nhanh hơn, mạnh hơn nữa CNHT.

Công ty Cổ phần sản xuất & XNK bao bì Thăng  Long hiện là 1 trong 7 doanh nghiệp thuần việt của tỉnh trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung.

Mục tiêu đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 Bắc Ninh phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, trong đó công nghiệp điện tử là ngành mũi nhọn; là nơi hội tụ các DN, tập đoàn đa quốc gia; là địa phương có năng lực cạnh tranh cao trong hội nhập quốc tế. Để thực hiện mục tiêu, tỉnh có nhiều giải pháp lớn và đồng bộ. Đối với công nghiệp, tập trung cho 3 ngành trọng điểm, trong đó CNHT được xác định vừa là đối tượng chính của chính sách phát triển vừa là giải pháp để phát triển bền vững. Vì vậy, tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư FDI vào lĩnh vực công nghệ cao, lĩnh vực nghiên cứu phát triển, không gây ô nhiễm môi trường; kiên trì hỗ trợ và thúc đẩy DN trong nước tự đổi mới, cải tiến đáp ứng tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi giá trị do các DN FDI mang đến. Đồng thời giao Sở Công Thương dự thảo chính sách hỗ trợ các DN CNHT trên địa bàn tỉnh thực hiện theo quy định Nghị định 111/2015/NĐ-CP và ưu tiên, ưu đãi CNHT 3 ngành trọng điểm của tỉnh. Đó là chính sách tạo bước đột phá, nhằm thực hiện các giải pháp đột phá thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển ngành CNHT của tỉnh. Đây sẽ là lực đẩy mới thúc đẩy ngành này phát triển.

Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ