Vốn đầu tư từ Hàn Quốc đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Bắc Ninh
16:26 23/07/2020
Trong suốt nhiều năm qua, vốn đầu tư từ Hàn Quốc luôn chiếm vị trí dẫn đầu trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Bắc Ninh, tạo nguồn lực rất quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kiểm tra các sản phẩm điện thoại di động trước khi xuất xưởng tại Công ty TNHH Điện tử Samsung Việt Nam (KCN Yên Phong).
 
Samsung-cánh chim đầu đàn
Tháng 3- 2008, Tập đoàn Samsung quyết định đầu tư tại KCN Yên Phong dự án sản xuất điện thoại di động 670 triệu USD và rất nhanh sau đó, khởi công xây dựng, để tới tháng 4-2009, chính thức đi vào sản xuất. Đến nay Tập đoàn Samsung đã đầu tư hơn 9 tỷ USD và là nhà đầu tư chiến lược của Bắc Ninh, tạo việc làm cho khoảng hơn 80 nghìn lao động với mức thu nhập trung bình từ 7- 8 triệu đồng/người/tháng. Samsung Electronics vốn đầu tư 2,5 tỷ USD đã giải ngân xong, Samsung Display vốn đầu tư 6,5 tỷ USD cơ bản giải ngân xong và có sản phẩm xuất khẩu từ năm 2016. Năm 2019,  2 công ty này đóng góp cho xuất khẩu của Bắc Ninh gần 20 tỷ USD.
Sau hơn 12 năm đầu tư lớn ở Việt Nam, Samsung làm nên kỳ tích khi biến những cánh đồng trống trơn trở thành những khu tổ hợp công nghệ khổng lồ, thành cứ điểm sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới đã đạt mức 1,6 tỷ sản phẩm thông minh công nghệ cao được sản xuất tại Việt Nam… Trao đổi với chúng tôi, đại diện Samsung Việt Nam cho biết: Điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp nhận thấy là chính quyền Bắc Ninh đã và đang có rất nhiều các hoạt động tích cực để cải thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của doanh nghiệp và người dân.
Nhiều doanh nghiệp tăng vốn đầu tư
Tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam là hơn 50 tỷ USD, trong đó riêng Bắc Ninh là hơn 10,5 tỷ USD (chưa bao gồm dự án SEV với vốn đầu tư 2,5 tỷ USD), chiếm khoảng 54,1% tổng vốn ĐTNN toàn tỉnh. Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 930 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư, tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng năm hơn 1.200 tỷ đồng. Những dự án của Hàn Quốc có vốn đầu tư lớn tại Bắc Ninh hiện nay ngoài Tập đoàn Samsung còn có: Intops, Hanwha Techwin, Crucial Tec, Hana Micron, Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina đầu tư sản xuất bánh kẹo...
Hiện nay, nhiều tập đoàn Hàn Quốc tiếp tục đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh và nhiều dự án của doanh nghiệp nước này đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tăng vốn được cấp phép. Đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc đang tăng mạnh vào ngành sản xuất công nghiệp phụ trợ, theo tiêu chí “2 ít, 3 cao” mà tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư. Điển hình là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) hoạt động trong lĩnh vực máy tính, sản xuất máy ATM, dự kiến đầu tư 100 triệu USD tại KCN Nam Sơn-Hạp Lĩnh với diện tích 10 ha. Ông Sohn Hyun Sik, Tổng Giám đốc Công ty Hyosung TNS, mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các thủ tục, nhất là trong tuyển dụng lao động chất lượng cao để doanh nghiệp có thể khởi công trong quý III năm 2020 và dự kiến sản xuất thử nghiệm vào năm 2022. Định hướng đến năm 2025, doanh nghiệp sẽ hợp nhất 2 nhà máy tại Hàn Quốc và Trung Quốc để mở rộng quy mô tại Bắc Ninh, với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD, tạo việc làm cho từ 1.000 đến 1.500 lao động.
Hiệu quả dài lâu
Việc nhiều công ty, tập đoàn Hàn Quốc chọn Bắc Ninh để đầu tư là tín hiệu tốt trong thu hút đầu tư của tỉnh. Còn nhớ, tại cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc cuối năm 2018, ông Kwag Young Jin, Chủ tịch Công ty TNHH Anyone Vina phấn khởi chia sẻ: “Bắc Ninh luôn là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư Hàn Quốc. Bắc Ninh không chỉ có cơ sở hạ tầng rất tốt mà còn có nhiều ưu đãi đối với nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư đến đây làm ăn, tỉnh cũng luôn quan tâm sâu sát, giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Tôi tin rằng, trong thời gian tới sẽ còn rất nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc tìm đến Bắc Ninh làm ăn lâu dài”.
Điều quan trọng, cùng với các dự án “lõi” của Samsung, hàng trăm nhà đầu tư vệ tinh Hàn Quốc cũng tìm đến Bắc Ninh để đầu tư, kinh doanh, tạo thêm xung lực cho làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam. Điều này cho thấy, Việt Nam nói chung và Bắc Ninh nói riêng đang là điểm đến ưa thích của dòng vốn từ xứ sở kim chi. Với lợi thế về cơ sở hạ tầng lẫn môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, Bắc Ninh chắc chắn sẽ thu hút nhiều dự án FDI lớn, có hàm lượng công nghệ cao hơn nữa từ Hàn Quốc trong thời gian tới.
baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ