Chủ động tận dụng cơ hội từ EVFTA
10:11 02/11/2020
Từ ngày 1-8-2020, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực. Theo đó, thuế xuất khẩu hàng trăm dòng hàng hóa sang thị trường châu Âu sẽ về mức 0%, tạo ra cơ hội và thách thức cho nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nói chung, Bắc Ninh nói riêng. Để các doanh nghiệp (DN) tận dụng tối đa được những lợi ích và chủ động đối mặt với những thách thức từ Hiệp định, Sở Công Thương chủ động triển khai kế hoạch hành động nhằm hỗ trợ thiết thực cho DN.

EVFTA có hiệu lực, mặt hàng chủ lực được hưởng lợi nhiều nhất là dệt may.  

 

EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới. Ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Với cam kết xóa bỏ gần 100% biểu thuế quan, mở cửa thị trường trong thời gian ngắn, EVFTA được kỳ vọng là cú hích cho tăng trưởng xuất khẩu và thu hút đầu tư của Việt Nam. Hiểu một cách đơn giản, nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang các nước châu Âu sẽ được miễn, giảm thuế và người Việt cũng có cơ hội sử dụng các sản phẩm đến từ châu Âu với mức giá thấp hơn nhiều so với hiện tại.
Đối với các DN tại Bắc Ninh, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 với kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt từ 3 - 5 tỷ USD, chiếm từ 9-11% tổng kim ngạnh xuất khẩu toàn tỉnh (số liệu thống kê giai đoạn 2015-2019). Các mặt hàng chủ yếu là điện thoại, thiết bị điện tử, dệt may, nông sản... Hiệp định EVFTA có hiệu lực mang đến nhiều cơ hội đối với các DN trên địa bàn, đặc biệt mặt hàng của tỉnh vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh như sản phẩm làng nghề, dệt may, nông sản, thực phẩm chế biến… Các sản phẩm, linh kiện thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho các ngành thế mạnh của tỉnh như: điện - điện tử, cơ khí chế tạo, công nghệ cao.
Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, EVFTA đặt ra không ít thách thức, nhất là các yêu cầu về phi thuế quan, các rào cản kỹ thuật… EU là thị trường khó tính, nên các yêu cầu về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc với nông sản hay những quy tắc xuất xứ với các sản phẩm dệt may, da giày… phải được tuân thủ nghiêm ngặt. Trong khi đó, năng lực sản xuất của các DN trong tỉnh còn nhiều hạn chế. Khi hiệp định có hiệu lực, thị trường được rộng mở, DN sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn trong sản xuất đơn hàng. Với những đơn hàng lớn, nếu không đáp ứng yêu cầu từ thị trường châu Âu, thiệt hại sẽ không hề nhỏ.
Để hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua các rào cản kỹ thuật, tận dụng tốt cơ hội có được từ EVFTA, ngay sau khi  EVFTA có hiệu lực, Sở Công Thương thường xuyên cập nhật các thông tin về Hiệp định để đăng tải trên cổng thông tin của Sở (http://sct.bacninh.gov.vn); thông tin và hỗ trợ các DN trong tỉnh đăng ký tham gia các hội nghị trực tuyến về EVFTA do Bộ Công Thương và các cơ quan ngang Bộ tổ chức như: Hội nghị trực tuyến Hỗ trợ DN vừa và nhỏ tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA; Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch thực thi EVFTA; các khoá tập huấn trực tuyến về các cam kết trong EVFTA… Sở chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện EVFTA trên địa bàn tỉnh;  Phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan thực hiện Hiệp định theo đúng lộ trình mà UBND tỉnh ban hành.
Với vai trò là cơ quan chủ quản trong việc triển khai thực hiện EVFTA, thời gian tới, Sở Công Thương thiết lập đầu mối cung cấp thông tin, hướng dẫn và làm rõ các nội dung cam kết và các vấn đề có liên quan đến EVFTA. Tuyên truyền và xuất bản các ấn phẩm, tài liệu giới thiệu và nghiên cứu về Hiệp định, tập trung vào các lĩnh vực mà tỉnh quan tâm. Tăng cường cung cấp thông tin về các yêu cầu kỹ thuật, quy định, thực tiễn về quản lý xuất, nhập khẩu hàng hoá và phòng vệ thương mại của các nước EU cho các  DN. Xây dựng chương trình xúc tiến thương mại và phát triển thị trường cho các mặt hàng thế mạnh có khả năng xuất khẩu sang các nước EU. Tổ chức trao đổi, diễn đàn xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối giữa các DN trong tỉnh, trên phạm vi cả nước và nước ngoài để hình thành phát triển chuỗi cung ứng, trao đổi công nghệ, kinh nghiệm tiếp cận thị trường EU
Theo ông Phạm Khắc Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương, mặc dù  các cơ quan nhà nước có những hỗ trợ đắc lực cho DN, nhưng yếu tố quyết định chính vẫn là nỗ lực phấn đấu của bản thân mỗi DN. Bởi EU là thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức cạnh tranh. Để chinh phục được thị trường này, các DN cần khẳng định sự phát triển sản phẩm về nguyên liệu, xuất xứ hàng hóa, chất lượng sản phẩm, kể cả về cạnh tranh với các nước khác; tuân thủ các hàng rào kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là trong các ngành kỹ thuật - công nghệ, luật, tài chính; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh, chuyên nghiệp hóa quy trình bán hàng, tích cực xây dựng và quảng bá thương hiệu… Đối với cộng đồng DN, nhất là khối DN nhỏ và vừa, cần nâng cao khả năng kết nối giữa các DN trong và ngoài tỉnh, giữa trong nước với các nước khác để tạo thành chuỗi cung ứng tốt và có kế hoạch sản xuất lâu dài, tích ứng được với hội nhập… mới có thể tận dụng được lợi thế mà EVFTA mang lại”.

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Công ty Tân Phát Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh
Văn bản, chính sách mới Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ