Cục Thuế tỉnh nỗ lực vượt khó thu ngân sách
14:09 04/05/2020
Dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là liên quan đến nguồn nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu của doanh nghiệp, làm giảm nguồn thu cũng như số thu nộp ngân sách Nhà nước (NSNN). Bên cạnh việc giãn thuế, gia hạn nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp, quản lý chặt chẽ nguồn thu, nhằm đảm bảo hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2020.

Ngành Thuế tỉnh đảm bảo giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho người nộp thuế.

Trong 03 tháng đầu năm, toàn tỉnh thu nội địa đạt 7.588 tỷ đồng, bằng 96% so cùng kỳ, đạt 33% so với dự toán thu ngân sách là 22.756 tỷ. Nguyên nhân chủ yếu do khu vực FDI và khu vực ngoài quốc doanh, đặc biệt là các dự án của Tập đoàn Samsung không có tăng trưởng, thậm chí sụt giảm doanh thu và lợi nhuận.
 
Đánh giá về kết quả thu ngân sách quý I/2020, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Ngô Xuân Tòng cho biết, mặc dù số thu ngân sách của tỉnh vẫn vượt trên mức bình quân cả nước, tuy nhiên so với số liệu thống kê nhiều năm, số thu quý I thấp hơn so với các năm trước. Điều này phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh của một số khu vực, nhất là khu vực FDI trong những năm qua có dấu hiệu chững lại, thậm chí sụt giảm về doanh thu dẫn tới ảnh hưởng tới số thu ngân sách trên địa bàn. Mặt khác trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp liên quan đến nguồn nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa sang các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU… Trong đó, các doanh nghiệp FDI sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất do nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm đều gắn với thị trường nước ngoài.
 
Qua thống kê, toàn tỉnh có hơn 1.400 doanh nghiệp FDI đã đăng ký cấp phép, chiếm trên 60% số thu từ thuế, phí toàn tỉnh khoảng gần 12.000 tỷ đồng bao gồm cả thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công, sản xuất kinh doanh sụt giảm sẽ làm ảnh hưởng đến số thuế phát sinh phải nộp năm 2020 tương đối lớn. Dự báo, tổng thu NSNN sẽ giảm so với dự toán Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao khoảng 1.210 tỷ đồng trong trường hợp dịch Covid-19 kết thúc vào quý II, còn kéo dài thì số giảm thu còn lớn hơn.
 
Điều này đặt ra “thử thách” rất lớn, đòi hỏi ngành Thuế tỉnh triển khai đồng bộ tất cả các giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2020. Vì vậy, ngay từ khi có thông tin về dịch Covid-19, Cục Thuế tỉnh đã triển khai tới tất cả đơn vị nhận dự toán tiến hành rà soát, dự báo đưa ra kịch bản khả năng thực hiện kế hoạch thu ngân sách năm 2020. Đồng thời, tích cực đôn đốc doanh nghiệp, người nộp thuế kê khai thuế đúng hạn, tập trung giám sát hồ sơ kê khai thuế của người nộp thuế ngay tại trụ sở cơ quan Thuế, đây là giải pháp chính, đòi hỏi công chức Thuế nắm sát tình hình, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế để yêu cầu người nộp thuế điều chỉnh kê khai kịp thời cho sát thực tế.
 
Đẩy mạnh công tác quản lý nợ đọng thuế, lập kế hoạch chi tiết và giao nhiệm vụ làm việc trực tiếp với doanh nghiệp nợ thuế lớn từ đồng chí Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đến các Đội trưởng để nắm bắt, lắng nghe doanh nghiệp phản ảnh tình hình khó khăn. Từ đó, đưa ra những cam kết, giải pháp, hoàn thành chỉ tiêu thu nợ theo Tổng cục Thuế giao, đây cũng là tiêu chí đánh giá kết quả thi đua đối với cán bộ, công chức ngành Thuế trong năm 2020.
 
Cùng với đó, cải cách mạnh mẽ hơn việc áp dụng trực tuyến trong thực hiện các thủ tục hành chính thuế như: đăng ký cấp mã số thuế tự động, kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử,… Giải quyết nhanh hơn so thời gian quy định của Luật Quản lý thuế đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, tiền thuê đất.
 
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cũng cho biết, để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, tạo động lực cho phát triển trong và sau đại dịch, Chính phủ đang dự thảo Nghị định gia hạn nộp 5 tháng so với quy định một số khoản thuế cho người nộp thuế thuộc các ngành: sản xuất, chế biến nông sản thực phẩm, dệt may, da giầy; điện tử; sản xuất lắp ráp ô tô, logistic, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đang rà soát các đối tượng được gia hạn, khi Nghị định được ban hành chính thức sẽ hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục gia hạn, đánh giá sơ bộ số thuế phải nộp trong năm 2020.
bacninh.gov.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Công ty Tân Phát Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ