Bắt nhịp cùng hội nhập
10:49 17/05/2022
Với những nỗ lực vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ, phát huy truyền thống và quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh, ngành Công Thương đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, tác động tích cực đến hoạt động sản xuất và đời sống nhân dân.

Hiện nay tỉnh đã thu hút được vốn đầu tư từ 38 quốc gia và vũng lãnh thổ.

 

Những năm đầu tái lập tỉnh, Bắc Ninh chỉ có một doanh nghiệp quy mô tương đối lớn là Công ty liên doanh kính nổi Việt Nam thuộc khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, còn lại là cơ sở sản xuất công nghiệp nhỏ và vừa. Làng nghề phát triển tự phát với quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu. Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh (theo giá cố định năm 1994) đạt 569 tỷ đồng, nhỏ hơn rất nhiều so với giá trị sản xuất bình quân của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau 25 năm tái lập tỉnh, nhờ bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, cùng với việc tận dụng tiềm năng thế mạnh về vị trí địa lý, lao động,… ngành Công Thương đã vượt qua khó khăn, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại cả về quy mô và chất lượng, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội địa phương.
 Hiện nay, toàn tỉnh có 16 KCN tập trung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó 10 KCN đã hoạt động; quy hoạch 35 cụm công nghiệp, trong đó 31 cụm được thành lập, 21 cụm đã hoạt động. Các khu, cụm công nghiệp thu hút được nhiều nhà đầu tư từ các nước EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc theo hướng có chọn lọc, lựa chọn các nhà đầu tư, dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và đóng góp lớn cho sự phát triển chung của tỉnh, đưa Bắc Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại với nhiều chỉ tiêu kinh tế- xã hội nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Riêng năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID -19, nhưng giá trị sản xuất công nghiệp vẫn đạt hơn 1.500.000 tỷ đồng và vươn lên vị trí thứ nhất cả nước. Công nghiệp hỗ trợ từng bước phát triển, hình thành các cụm liên kết, nhiều doanh nghiệp (DN) trở thành nhà cung ứng cấp 1, 2 cho các DN có vốn đầu tư nước ngoài và từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hết năm 2021 toàn tỉnh có 19 nhà cung ứng cấp 1; 37 nhà cung ứng cấp 2…
Thương mại, dịch vụ phát triển theo hướng văn minh, hiện đại; thị trường hàng hóa và dịch vụ mở rộng, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn. Kinh tế đối ngoại là điểm sáng với việc thu hút vốn đầu tư từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đạt hơn 45,2 tỷ USD, tăng 15,7%, vẫn duy trì vị trí thứ 2 toàn quốc. Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt cơ chế một cửa, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết công việc.
Hoạt động xúc tiến đầu tư và thu hút vốn đầu tư đạt nhiều thành tựu và có bước phát triển nhảy vọt. Hết năm 2021, Bắc Ninh có 1.780 dự án FDI (còn hiệu lực) được cấp phép với tổng vốn đầu tư 21,1 tỷ USD (năm 1997 là 1 triệu USD); xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố về số dự án và xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố về số vốn đăng ký. Trong đó có nhiều Tập đoàn kinh tế lớn như: Samsung, Canon, Hồng Hải,... đầu tư vào tỉnh. Công tác Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng được đẩy mạnh thông qua các hoạt động hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao năng lực quản lý sản xuất và tư vấn cải tiến doanh nghiệp… góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển công nghiệp của tỉnh.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới ngành Công Thương tiếp tục chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời nắm bắt và giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Xây dựng đề cương dự thảo các nội dung: Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Tiêu chí đánh giá và công nhận danh hiệu Cơ sở sử dụng năng lượng xanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025; Tiêu chí đánh giá và công nhận hạ tầng thương mại theo hướng văn minh hiện đại. Triển khai thực hiện các chương trình khuyến công; hỗ trợ phát triển công nghiệp; thương mại điện tử… đã được giao trong năm 2022. Thực hiện Biên bản ghi nhớ về Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Ninh năm 2022. Trong đó, “Chương trình tư vấn năm 2022” được triển khai chuyên sâu theo dự án: “Smart factory project” (Dự án nhà máy thông minh) tại 7 doanh nghiệp  trong tỉnh. Chương trình phát triển nhà cung ứng, các bên tiếp tục phối hợp trong các hoạt động xúc tiến và kết nối nhằm phát triển mạng lưới doanh nghiệp nội địa tham gia chuỗi cung ứng của Samsung…

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ