Các KCN vừa phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh sản xuất
08:29 04/03/2021
Bước vào năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 3 tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu “kép”, Bắc Ninh quyết liệt chỉ đạo các KCN thực hiện nhiều biện pháp trên tinh thần vừa chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để phòng, chống dịch COVID-19, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều phát đi thông báo khuyến khích người lao động (NLĐ) hạn chế đi lại, hạn chế tụ tập đông người và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch để bảo vệ mình và những người xung quanh. Nhiều DN khuyến cáo lao động trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2021 không nên về quê, không nên đi chơi xa. Nhiều người lao động trong các DN đã hủy kế hoạch về quê ăn Tết hoặc đi du lịch trong dịp đầu xuân. Ban Quản lý các KCN, công đoàn tiến hành giám sát, kiểm tra doanh nghiệp (DN) phun hóa chất tiêu độc khử trùng toàn bộ nhà xưởng, văn phòng trước khi NLĐ nghỉ Tết Nguyên đán trở lại làm việc. Đồng thời phối hợp chủ sử dụng lao động thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với tất cả người lao động; rà soát, sàng lọc CNLĐ trở về từ vùng dịch, nhằm phân loại, cách ly y tế theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Các doanh nghiệp trang bị đủ nước rửa tay sát khuẩn tại văn phòng và nhà xưởng; đo thân nhiệt, yêu cầu 100% NLĐ đeo khẩu trang khi làm việc, không tụ tập đông người; hướng dẫn đoàn viên, NLĐ cài đặt ứng dụng Bluezone. Tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”, thực hiện nghiêm chiến lược lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả….

 

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch giúp Công ty TNHH Seojin System VINA (KCN Tiên Sơn) duy trì sản xuất ổn định.


Ông Mầu Quang Thắng, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: “Từ khi đợt dịch thứ 3 bùng phát, Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh đã ban hành 5 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền đôn đốc các doanh nghiệp trong các KCN thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, kích hoạt mọi biện pháp phòng, chống dịch tại doanh nghiệp. Ban chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và các huyện có KCN thực hiện hướng dẫn, giám sát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp (điển hình như Công ty TNHH Seojin System, KCN Tiên Sơn, Công ty TNHH Goertek, Công ty TNHH AG Tech - KCN Quế Võ…). Qua kiểm tra cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp đã thành lập BCĐ phòng, chống dịch của doanh nghiệp; triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tuy nhiên vẫn còn một số cán bộ tại doanh nghiệp có tâm lý chủ quan với phòng, chống dịch. Đoàn công tác đã nhắc nhở, yêu cầu khắc phục ngay. Thông qua đó, các doanh nghiệp kịp thời khắc phục và tăng cường công tác phòng, chống dịch nghiêm túc theo quy định”.
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tại các KCN Bắc Ninh đã có 897 doanh nghiệp hoạt động trở lại và số người lao động đã trở lại làm việc đạt trên 96%. Các DN không xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động, nên các kế hoạch sản xuất vẫn được duy trì ổn định. Mặc dù thời gian làm việc của tháng 2 bị cắt giảm nhiều do NLĐ nghỉ Tết Nguyên đán, song ước tính 2 tháng đầu năm 2021, các KCN Bắc Ninh tạo giá trị sản xuất công nghiệp khoảng hơn 230 nghìn tỷ đồng (riêng tháng 1 đạt 120,23 nghìn tỷ đồng, tăng 33% so cùng kỳ). Giá trị xuất khẩu tháng 1 đạt gần 3,8 tỷ USD tăng 73% so cùng kỳ, trong đó  SEV là 1,85 tỷ USD và SDV là 1,79  tỷ USD. Trong tháng 2, hoạt động xuất khẩu tiếp tục được duy trì, với xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện tăng mạnh, nhờ việc Samsung cho ra mắt bộ ba sản phẩm mới là Samsung Galaxy S21, Samsung Galaxy S21 Plus và Samsung Galaxy S21 Ultra…
Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, 2 tháng đầu năm 2021, thu hút đầu tư vào các KCN Bắc Ninh có nhiều dấu hiệu tích cực. Ban Quản lý các KCN tỉnh đã cấp mới 10 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký 192,51 triệu USD (dự án FDI là 163,97 triệu USD; dự án trong nước là 28,54 triệu USD); Cấp giấy chứng nhận điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng vốn đầu tư tăng thêm 27,50 triệu USD. Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong 2 tháng đầu năm là 220,01 triệu USD. Ngoài ra, cấp điều chỉnh 1 lượt dự án Hạ tầng KCN với tổng vốn đầu tư tăng thêm 51,32 triệu USD. Như vậy, tổng vốn thu hút đầu tư vào các KCN trong 2 tháng là 271,33 triệu USD.
Năm 2021, dự báo dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp, người dân tăng cường phòng, chống dịch, tạo thành bức tường vững chắc ngăn chặn sự xâm nhập, lây nhiễm của dịch bệnh vào các DN, góp phần bảo đảm sức khỏe, việc làm cho NLĐ, ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục phối hợp cùng Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp tham gia tìm kiếm những thị trường mới, bạn hàng lớn ổn định để các doanh nghiệp phát triển sản xuất, tăng giá trị sản xuất công nghiệp. Kiểm soát dịch bệnh hiệu quả bảo đảm mục tiêu “kép” giữa khống chế dịch và phục hồi tăng trưởng. 

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ