Hội nghị trực tuyến về giải ngân vốn ưu đãi nước ngoài
09:52 02/11/2020
Sáng 29/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án vốn viện trợ chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan phát biểu kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh.

Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên dự Khuyết TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và chủ trì. Cùng dự có các đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉ lệ giải ngân vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương tính đến ngày 31/10/2020 ước đạt 18.089 tỷ đồng, bằng 30,15% so với kế hoạch giao. Trong đó vốn giải ngân của các Bộ, cơ quan TƯ là 5.824 tỷ đồng, vốn giải ngân của các địa phương là trên 12,2 nghìn tỷ đồng. Mức giải ngân này cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái cả về giá trị và tỉ lệ. Mặc dù tình hình có được cải thiện song tỉ lệ giải ngân vốn nước ngoài còn thấp. Nguyên nhân chính là do một số địa phương xin vốn ODA nhưng không ghi vốn đối ứng nên nhà tài trợ không giải ngân, dẫn đến dự án kéo dài, đội vốn, không còn khả năng thực hiện. Bên cạnh đó, thủ tục giải ngân còn quá rườm rà, phiền phức, nhà thầu xây dựng hạn chế về năng lực thiết bị và tài chính, thiếu chủ động trong việc chuẩn bị dự án.

Tại hội nghị trực tuyến, các Bộ, ngành, địa phương đã báo cáo và đánh giá tình hình thực hiện giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, đồng thời thảo luận các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, giải quyết “3 đọng”, gồm: vốn đọng, nợ đọng và thủ tục đọng.

Đối với tỉnh Bắc Ninh, năm 2019, vốn ODA dành cho Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là hơn 109 tỷ đồng. Đến hết ngày 27/10, đã giải ngân được 101,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 93%. Tỉnh phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ thực hiện giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, vốn ODA là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước trong điều kiện trần nợ công thấp. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, để giải ngân tối đa khoản vốn ODA đã được giao. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020 để nâng cao tinh thần, thái độ, năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ thực thi chính sách. Phải chấm dứt ngay tình trạng trì trệ, sợ trách nhiệm, tâm lý nhiệm kỳ, quan liêu, nhũng nhiễu. Phân công người theo dõi, đôn đốc, chịu trách nhiệm từng dự án; lãnh đạo các cấp tập trung giải quyết các tồn đọng, tháo gỡ khó khăn, nhất là đối với các dự án đầu tư lớn.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Bộ Tài chính để làm rõ lộ trình, cách làm ODA thuận lợi, bài bản hơn, thống nhất hơn, từ đó lập kế hoạch ODA trung hạn 5 năm. Các Bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ trong việc bố trí đủ nguồn vốn đối ứng của các chương trình, dự án ODA trong năm 2020.

Kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan nhấn mạnh, 2 tháng cuối năm là giai đoạn nước rút để thực hiện giải ngân đảm bảo 100% vốn ODA, do vậy các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc để giải ngân hết số vốn còn lại. Đồng thời, rà soát lại những quy trình thủ tục, nhất là hồ sơ các dự án tài trợ, đảm bảo giải ngân vốn ODA theo đúng kế hoạch.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành theo sát các dự án đã lập và trình Chính phủ, nhất là các dự án trọng điểm, có tính động lực cho sự phát triển của tỉnh.

bacninh.gov.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Công ty Tân Phát Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ