Bài phát biểu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
14:32 28/08/2018
Hôm nay, tôi rất vui mừng tham dự buổi Lễ tổng kết 20 năm xây dựng và phát triển các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh. Trước tiên, tôi xin gửi lời chúc sức khoẻ tới các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh và toàn thể quý vị đại biểu tham dự buổi Lễ. Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh đã đạt được những thành tích xuất sắc trong 20 năm vừa qua và được ghi nhận bằng Huân chương Lao động hạngNhất cao quý của Đảng, Chính phủ.

Thưa quý vị đại biểu,

Với lợi thế là một tỉnh nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và là cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh được đánh giá là một trong những địa bàn thuận lợi để phát triển hệ thống các khu công nghiệp để thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Từ 2 khu công nghiệp đầu tiên là KCN Tiên Sơn và KCN Quế Võ được thành lập, sau 20 năm xây dựng và phát triển đến nay đã có 16 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 6.400 ha được thành lập tại Thành phố Bắc Ninh và các huyện Quế Võ, Yên Phong, Từ Sơn, Thuận Thành. Các khu công nghiệp này đã góp phần tích cực trong việc thu hút được 1.278 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng số vốn đầu tư đăng ký trên 17,43 tỷ USD, trong đó nổi bật nhất là các dự án của các Tập đoàn Canon, Foxconn, ABB. Qua đó góp phần hình thành nên ngành công nghiệp điện - điện tử - viễn thông mũi nhọn của cản ước.

Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã thu hút 282.000 lao động trực tiếp. Hoạt động của các doanh nghiệp khu công nghiệp đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh qua đó gia tăng giá trị sản xuất và giá trị xuất khẩu của ngành công nghiệp của tỉnh. Các doanh nghiệp khu công nghiệp đã chiếm tỷ trọngtrên 70% tổng giá trị sản xuất công nghiệp và trên 90%tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh.

Đặc biệt là sự phát triển của các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh đã góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nâng cao kim ngạch xuất khẩu và sức cạnh tranh của nền kinh tế, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, tạo việc làm với thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các loại hình dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là địa bàn lân cận các KCN.

Với định hướng đúng đắn cùng với sự cố gắng và nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh nói chung và của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh nói riêng đã góp phần không nhỏ trong việc giúp tỉnh Bắc Ninhtrở thành một trong 5 tỉnh, thành phố đứng đầu trong cả nước về thu hút đầu tư phát triển khu công nghiệp.

Thưa quý vị đại biểu,

Trong thời gian tới, với việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng liên khu vực như:tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long, kết nối các thuận lợi các khu công nghiệpcủa các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh sẽ có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.Để tận dụng hơn nữa tiềm năng, lợi thế, tương xứng với sự quan tâm hỗ trợ về cơ chế, chính sách cho các khu công nghiệp, tôi cho rằng việc phát triển khu công nghiệp trên địa bàn cần tập trung vào một số nội dung cụ thể sau:

Một là, tiếp tục thực hiện các giải pháp đã được đề ra trong Đề án Điều chỉnh Quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020 theo văn bản số 1511/TTg-KTN ngày 20/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của các khu công nghiệp trong thời gian tới.

Hai là, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng trong và ngoài hàng ràocủa các khu công nghiệp; yêu cầu các chủ đầu tư khu công nghiệp, doanh nghiệp đầu tư trong khu công nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh; tập trung tháo gỡ khó khăn, nhà đầu tư hoạt động trong các khu công nghiệp.

Ba là, nghiên cứu triển khai các mô hình khu công nghiệp nói chung, khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp – đô thị và dich vụ, các chương trìnhđào tạo và phát triển nguồn nhân lực; quan tâm chăm sóc tới đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện sống và sinh hoạt của người lao động trước mắt là xây dựng nhà ở cho người lao động nhằm phục vụ sự phát triển bền vững và lâu dài của các khu công nghiệp trong thời gian tới.

Thưa quý vị đại biểu,

Với trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi xin cam kết và phối hợp chặt chẽ với địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các khu công nghiệptrên cả nước nói chung và tại tỉnh Bắc Ninh nói riêng được phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả.

Cuối cùng, nhân buổi lễ hôm nay, một lần nữa kính chúc các quý vị đại biểu dự buổi lễ mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Xin trân trọng cám ơn./.

Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ quản lý các Khu kinh tế-Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ