Công nghiệp vượt thách thức
17:24 31/12/2022
Vượt qua những bất ổn của tình hình thế giới, năm 2022 cùng với cả nước kinh tế của Bắc Ninh hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch COVID-9. Thành công đó không thể không khẳng định sức đóng góp chủ đạo của ngành công nghiệp, đặc biệt là sự sáng tạo, nỗ lực không mệt mỏi của hàng nghìn doanh nghiệp trong tỉnh vượt khó đi lên.

Vừa trải qua cơn “địa chấn” của COVID-19 năm 2021 sức chịu đựng của cộng đồng doanh nghiệp gần như tới ngưỡng, bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2022 các doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với hàng loạt thách thức, tuy nhiên với việc thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành hợp lý của tỉnh, cùng sự chủ động sáng tạo thích ứng nhanh với tình hình mới của từng doanh nghiệp, ngành công nghiệp Bắc Ninh vượt qua thách thức và tỏa sáng, với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,5%, là mức tăng cao thứ 2 trong vòng 5 năm gần đây. Bắc Ninh trở thành một trong những điểm sáng của cả nước về tăng trưởng sản xuất cũng như thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Toàn ngành công nghiệp tạo ra giá trị tăng thêm (giá so sánh 2010) ước tăng 8,18% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt khối doanh nghiệp FDI, ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học chiếm tỷ trọng lớn tăng cao hơn 10% nhờ các sản phẩm điện tử tiếp tục được mở rộng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước tăng 10,2% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu ước tăng 7,9%, nhập khẩu ước tăng 13%.

Ngành sản xuất sản phẩm điện tử chiếm tỷ trọng cao tăng 10%.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh: Nhìn lại quá trình phục hồi kinh tế trong suốt năm qua mới thấy rõ vai trò của các chính sách hỗ trợ đã phát huy hiệu quả lớn trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh. Các sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh có vị trí then chốt và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển các ngành công nghiệp khác tăng trưởng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường như: điện thoại, đồng hồ thông minh, máy vi tính và linh kiện điện tử. Tác động “kép” từ việc chủ động khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, mở rộng và đa dạng hóa các thị trường xuất, nhập khẩu giúp doanh nghiệp nội địa nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng lực tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.
Song hành với quá trình chinh phục thử thách để khôi phục sản xuất, hoạt động xúc tiến đầu tư có nhiều đổi mới, thu hút được nguồn vốn đầu tư lớn, nhất là vốn đầu tư nước ngoài. Tổng vốn thu hút đầu tư toàn tỉnh đạt hơn 1,988 tỷ USD và hơn 18.039 tỷ đồng (đứng thứ 4 cả nước), trong đó thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1,988 tỷ USD. Nguồn vốn đăng ký đầu tư liên tục được điều chỉnh tăng càng thêm khẳng định điểm đến đầu tư của các doanh nghiệp tại Bắc Ninh là một lựa chọn đúng và trúng. Ông Yoshinaga Kazuyoshi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Goertek Vina (KCN Quế Võ) cho biết: Được trợ lực từ các chính sách hỗ trợ của Trung ương cũng như địa phương, doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất và xuất khẩu, doanh thu năm 2022 của Công ty đạt 3,39 tỷ USD. Vì vậy, Công ty tiếp tục tăng thêm vốn đầu tư là 305 triệu USD để tập trung nâng cao quy mô sản xuất và đầu tư chuyên sâu vào công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu của các đối tác lớn, và  bổ sung thêm mục tiêu sản xuất các sản phẩm mới về thiết bị truyền thông.
 Bước sang năm 2023, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, các tổ chức quốc tế dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại, gia tăng khả năng suy thoái trong ngắn hạn, song vẫn còn nhiều cơ hội để ngành công nghiệp của Bắc Ninh bứt phá thông qua việc khai thác nội lực từ nguồn vốn đầu tư, hạ tầng các KCN đồng bộ hiện đại, lực lượng lao động với chuyên môn sẵn có và các cơ chế chính sách ưu đãi cho hoạt động của doanh nghiệp sản xuất, chuỗi cung ứng được hình thành theo các dự án FDI của các thương hiệu toàn cầu như Samsung, Canon, Foxconn... Cùng với tận dụng các cơ hội, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế phát triển mới từ tác động tích cực của các Hiệp định thương mại tự do, dịch chuyển dòng vốn đầu tư và chuyển đổi từ các lĩnh vực gia công đơn thuần sang các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, dự án năng lượng. Quan tâm đến phát triển khu vực kinh tế tư nhân, tìm kiếm các động lực để đóng góp cho gia tăng sản lượng, giá trị như công nghệ và nguồn nhân lực. Phát huy tinh thần khởi sự kinh doanh tự chủ, tự lực của từng doanh nghiệp bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước để duy trì sự chủ động trước các “sóng gió”, vững vàng vượt qua thách thức. Phấn đấu giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp toàn tỉnh năm 2023 đạt khoảng 7,7% - 7,8% so với năm 2022.

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh
Tỷ giá ngoại tệ