Nhanh chóng phục hồi, kinh tế Bắc Ninh tăng trưởng ngoạn mục
14:51 22/06/2022
Năm 2022, tình hình thế giới có biến động do xung đột chính trị giữa các quốc gia đã tác động không nhỏ tới giá cả hàng hóa đầu vào tăng, dòng vốn đầu tư dịch chuyển, lao động thiếu hụt cục bộ và “hậu COVID”… gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cả nước, trong đó Bắc Ninh là tỉnh có nền kinh tế hội nhập quốc tế sâu rộng cũng chịu nhiều tác động không nhỏ. Vượt lên tất cả, bằng nhiều giải pháp điều hành linh hoạt, thích ứng hiệu quả, qua 6 tháng đầu năm kinh tế Bắc Ninh nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng ngoạn mục với mức tăng 14,7 %, trở thành 1 trong 5 tỉnh thành phố dẫn đầu cả nước.

Ngay sau khi bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2022, tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 01 UBND tỉnh về những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; kiểm tra, đôn đốc thực hiện các công trình trọng điểm, làm việc với các doanh nghiệp kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Khai thác lợi thế của nền kinh tế được mở cửa trong trạng thái bình thường mới, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động văn hóa - xã hội dần trở lại bình thường đã củng cố niềm tin, sự an toàn của người dân, doanh nghiệp tạo tiền đề quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả đã tạo chuyển biến tích cực và cùng với một số dự án mới đi vào hoạt động đã gia tăng trợ lực cho tăng trưởng kinh tế. Kết quả, 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh ước đạt 67.199 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 6 tháng đầu năm kể từ năm 2019 đến nay (năm 2019 giảm 1,78%; 2020 giảm 2,64%; 2021 tăng 7,5%) và cao hơn nhiều so với mục tiêu +5,3% được Liên ngành Sở KH và ĐT và Cục Thống kê xây dựng từ đầu năm. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 15,4% (riêng ngành công nghiệp tăng 17,4%), đóng góp 11,41 điểm phần trăm vào tăng trưởng kinh tế; các ngành dịch vụ tăng 18,1%, đóng góp 3,26 điểm phần trăm và thuế sản phẩm tăng 1,7%, đóng góp 0,07 điểm phần trăm; nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 1,2%, làm giảm 0,05 điểm phần trăm.  

 

Dây chuyền sản xuất thiết bị 5G tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. 


Công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò động lực trong công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Dịch COVID-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp thích ứng nhanh với tình hình mới, người lao động trong các doanh nghiệp quay trở lại làm việc bình thường, các giải pháp và chính sách hỗ trợ về thuế, lãi suất, tín dụng,.. được thực hiện đồng bộ giúp khôi phục sản xuất. Khối doanh nghiệp FDI (chiếm tỷ trọng lớn) lại tăng cao nhờ các sản phẩm điện tử (điện thoại, đồng hồ, máy tính bảng), màn hình và linh kiện tiếp tục mở rộng thị phần trên thế giới, nên sản xuất tiếp tục được mở rộng. Mảng sản xuất màn hình LCD của Samsung Display - ban đầu dự kiến ngừng hoạt động vào cuối năm 2021 song lại tiếp duy trì đến hết tháng 6-2022. Bên cạnh đó, nhu cầu của thị trường trong việc sử dụng màn hình OLED cho máy tính xách tay, thiết bị chơi game ngày càng cao. Từ tháng 2-2022 Samsung Electronics cho ra mắt sản phẩm Galaxy S22, S22+ và S22 Ultral, cùng với nhu cầu đối với điện thoại thông minh 5G, thiết bị đeo và máy tính bảng như Galaxy tab S8 gia tăng, đã giúp sản xuất của Tổ hợp Samsung Bắc Ninh tăng cao. Nhờ vậy, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 17,39%, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp toàn tỉnh (giá so sánh năm 2010) ước đạt 48.303 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2021. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt hơn 1,65 tỷ USD, trong đó vốn đăng ký cấp mới 114,1 triệu USD; vốn điều chỉnh tăng 1.505,4 triệu USD (tăng gấp 1,5 về số lượng dự án và tăng gấp gần 35 lần về quy mô vốn); góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp 15 lượt với giá trị 30,8 triệu USD.

 

Dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Seojin System Vina, KCN Tiên Sơn.


Từ tháng 4, các hoạt động thương mại dịch vụ đã phục hồi, thị trường hàng hóa và nhu cầu tiêu dùng của dân cư gia tăng, các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, nhà hàng, khách sạn, hàng quán kinh doanh ăn uống mở cửa trở lại; các cơ sở kinh doanh tiếp tục duy trì cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, đã góp phần thúc đẩy ngành thương mại dịch vụ tăng trưởng cao. Tính chung, giá trị tăng thêm (theo giá so sánh 2010) các ngành dịch vụ ước đạt 12.438 tỷ đồng, tăng 18,14% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước 40.403 tỷ đồng, tăng 36,2% so với cùng kỳ. Hoạt động sản xuất kinh doanh trên đà phục hồi nên thu ngân sách nhà nước đảm bảo, ước thu 6 tháng đầu năm 16.532 tỷ đồng, bằng 54% dự toán năm. Trong đó, thu nội địa 12.600 tỷ đồng, bằng 54,2% dự toán năm; thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu 3.932 tỷ đồng, tăng 4,3% so cùng kỳ.
Xung lực cho tăng trưởng còn được bổ trợ từ ngành nuôi trồng thủy sản. Bởi  môi trường 6 tháng đầu năm tương đối thuận lợi cho sinh trưởng và phát triển của các loại cá nuôi, nên các cơ sở tiếp tục đẩy mạnh thâm canh, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến nuôi cá lồng trên sông với nhiều mô hình hiệu quả được nhân rộng, nên ngành thủy sản đạt mức tăng trưởng 2,48%.
Từ kết quả 6 tháng đầu năm, kết hợp với triển vọng về giải ngân vốn đầu tư công, vốn FDI của một số dự án lớn, cũng như cập nhật tình hình khả quan của hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là các dự án mới đi vào hoạt động, triển vọng tăng trưởng kinh tế của Bắc Ninh sẽ gia tăng trong thời gian tới. Song không nên chủ quan, các ngành, địa phương cần bắm nắm tình hình thực tiễn trong nước và khu vực, tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ; của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về kiểm soát dịch COVID-19 và phục hồi nhanh, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đổi mới mô hình tăng trưởng, đẩy mạnh phát triển kinh tế số, thúc đẩy năng lực sản xuất trong nước và khai thác hiệu quả các nguồn lực để giữ vững đà tăng trưởng cả năm 2022 và những năm tiếp theo.

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ