Tăng hiệu quả, chất lượng dòng vốn FDI
15:44 22/02/2022
Sau 25 năm tái lập tỉnh, Bắc Ninh đạt được nhiều thành tựu lớn trong phát triển kinh tế- xã hội với nhiều chỉ tiêu trong tốp dẫn đầu cả nước. Trong những thành tựu đó, nguồn vốn và các dự án của FDI góp phần đưa Bắc Ninh trở thành địa phương đứng đầu cả nước về giá trị sản xuất công nghiệp. Mặc dù vậy, mặt trái trong thu hút đầu tư cũng để lại nhiều vấn đề cần khắc phục. Tỉnh đang hướng tới thu hút vốn FDI “thế hệ mới” nhằm đảm bảo sự minh bạch trong chính sách, thắt chặt mối liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa.

Nhà máy Samil CTS VINA (KCN Yên Phong) đầu tư công nghệ cao sản xuất các thiết bị tự động hóa tòa nhà và công xưởng.

 

Đến nay, Bắc Ninh đã và đang trở thành một “điểm sáng” trong phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư với 16 khu công nghiệp được quy hoạch, diện tích hơn 8.200ha, trong đó 10 khu được đầu tư hạ tầng hoàn thiện đi vào hoạt động; toàn tỉnh hiện có 1.717 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư hơn 21,2 tỷ USD. Dòng vốn FDI đã trở thành động lực giúp Bắc Ninh trở thành một tỉnh công nghiệp hiện đại; biến nhiều vùng đất hoang hóa của Yên Phong, Quế Võ, Thuận Thành, Tiên Du thành những khu công nghiệp, đô thị phát triển năng động. Trong chiến lược thu hút vốn FDI, tỉnh Bắc Ninh luôn hướng tới tiêu chí “3 cao, 2 ít” để lựa chọn dòng vốn cũng như các dự án đầu tư nước ngoài chất lượng, có suất vốn đầu tư cao, hiệu quả cao để thu về ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao.
Dòng FDI chất lượng cao không chỉ có quy mô vốn và hàm lượng công nghệ cao, mang lại hiệu ứng lan tỏa công nghệ, sức cạnh tranh và giá trị gia tăng cao của sản phẩm, mà còn cho phép định vị chuỗi cung ứng giá trị và vị thế mới cho nước tiếp nhận đầu tư trong mạng sản xuất, công nghệ, cũng như cơ hội đầu tư tài chính, du lịch, bất động sản và dịch vụ toàn cầu... Tuy nhiên, dòng dự án này thường khó tính, luôn được các quốc gia trên thế giới chào đón, nhưng không mặc định tự chảy vào bất kỳ nước nào, kể cả nước có nhu cầu và cả lợi thế so sánh cao. Để gia tăng hiệu quả đóng góp của khu vực FDI, nhất là dòng vốn chất lượng cao, ngoài những cơ chế, chính sách, khung khổ pháp lý của Trung ương, tỉnh Bắc Ninh cũng chủ động vận dụng sáng tạo, xây dựng và triển khai các kế hoạch xúc tiến, vận động đầu tư chuyên ngành, chuyên nghiệp và có tính đặc thù cao, để tiếp cận, mời gọi, các chủ đầu tư dự án FDI chất lượng cao… Đồng thời, phát triển các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có tiềm năng đáp ứng nhu cầu tham gia mạng lưới sản xuất của các công ty đa quốc gia; tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài có sự giao thoa, gắn kết trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao công nghệ.
Ở thời điểm hiện nay, khi nhu cầu thuê đất trong các khu công nghiệp tăng cao, tỉnh đang đồng hành cùng các nhà đầu tư hạ tầng đưa những KCN được quy hoạch đi vào hoạt động cũng như xem xét bổ sung quy hoạch mở rộng thêm một số khu, cụm công nghiệp. Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm của 25 năm tái lập và phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư, những khu công nghiệp mới của Bắc Ninh sẽ phải là những khu công nghiệp công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, xanh, sạch, đẹp và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, khuyến khích doanh nghiệp đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, coi đây là “chìa khóa” để tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng và hiệu quả. Chia sẻ về môi trường đầu tư cũng như khả năng thu hút dòng vốn FDI chất lượng của tỉnh Bắc Ninh, ông Kim Ki Sung, Tổng Giám đốc Công ty CP CrucialTec Vina (KCN Yên Phong) cho biết “Khi doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, chứng tỏ đã yên tâm về môi trường đầu tư tại Bắc Ninh và đó là cơ sở để có thêm những dự án chất lượng”.
Song song với siết chặt các tiêu chuẩn đầu tư thuộc khu vực FDI thì Bắc Ninh cũng sẽ dành sự quan tâm lớn hơn đến các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng KCN, hạ tầng bất động sản, thương mại, du lịch, logistic, các doanh nghiệp sản xuất linh kiện, sản phẩm trung gian trong nước thay thế nhập khẩu… Qua đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương thu hút vốn FDI duy trì top 10 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài.

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ