Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động
08:41 05/06/2020
Chiều 4/6, tại Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình gặp gỡ, đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh với công nhân lao động (CNLĐ) và tổng kết Tháng Công nhân năm 2020.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang trực tiếp giải đáp những vướng mắc của CNLĐ.

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và 400 CNLĐ đại diện cho hơn 300.000 công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu với CNLĐ tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến ghi nhận và biểu dương những đóng góp, nỗ lực của các tổ chức Công đoàn và CNLĐ toàn tỉnh vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua, đồng thời, đánh giá cao sáng kiến của Liên đoàn Lao động tỉnh trong việc tham mưu tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại với CNLĐ.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, diễn đàn dân chủ giữa Đảng, chính quyền với giai cấp công nhân, là dịp để công nhân, người lao động, cán bộ Công đoàn trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình với lãnh đạo tỉnh về những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm và quan hệ lao động trong các doanh nghiệp. Đồng thời, đề xuất những giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ,  góp phần giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trên tinh thần cởi mở, sẵn sàng lắng nghe, tại buổi đối thoại, nhiều CNLĐ đã mạnh dạn đặt câu hỏi, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Trả lời phản ánh của anh Vũ Chí Được, Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam về tình trạng một số chủ nhà trọ bán điện cho CNLĐ cao hơn so với quy định, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến nêu rõ quan điểm, hiện tượng bán điện cao hơn quy định tuyệt đối không để xảy ra trên địa bàn tỉnh; đồng chí yêu cầu Sở Công thương khẩn trương phối hợp với các ngành liên quan tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các hộ gia đình bán điện giá cao cho CNLĐ thuê trọ. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các Tổ chức Công đoàn cần tiếp tục nâng cao vai trò, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng bám sát cơ sở để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vy.

Đề cập về vấn đề nhiều CNLĐ đang quan tâm hiện nay, chị Nguyễn Thị Hồng Vy, Công ty TNHH Nanotech (KCN Quế Võ) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người lao động bị mất việc làm hoặc thiếu việc làm, vì vậy, người lao động mong muốn sớm được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo tỉnh giải đáp nhóm CNLĐ ngoại tỉnh đang thuê trọ trên địa bàn tỉnh và người bán hàng rong có thuộc đối tượng hỗ trợ này hay không?

Chia sẻ với những khó khăn của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang cho biết, với tinh thần trách nhiệm, thời gian qua tỉnh đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp hỗ trợ cho các đối tượng, trước hết là các đối tượng thuộc Nghị quyết 42. Đến thời điểm này, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ đối với 4/7 nhóm đối tượng, hiện các địa phương đang tiếp tục rà soát các nhóm đối tượng còn lại bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, trên cơ sở đó, tỉnh sẽ có chỉ đạo tiếp tục triển khai hỗ trợ theo quy định.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương cũng trực tiếp trả lời, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của CNLĐ liên quan đến: Chế tài xử lý các doanh nghiệp trốn đóng, nợ Bảo hiểm xã hội, đảm bảo quyền lợi cho người lao động; xử lý rác thải sinh hoạt ở các khu nhà trọ, KCN có đông CNLĐ; xây dựng các công trình văn hóa, thể thao cho CNLĐ trong các KCN; mở rộng đường giao thông đoạn từ Cầu Ngà đến Cầu vượt Đại Phúc (thành phố Bắc Ninh); lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng và cải tạo, nâng cấp đường giao thông tại Cụm đa nghề Đông Thọ (huyện Yên Phong)…

Những ý kiến chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi đối thoại nhận được sự đồng tình, ủng hộ của CNLĐ, qua đó, người lao động tin tưởng, yên tâm, tiếp tục làm việc lâu dài tại tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và tỉnh chúc mừng 100 đoàn viên công đoàn tiêu biểu.

* Ngay sau buổi đối thoại, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức tổng kết Tháng Công nhân năm 2020. Diễn ra trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chủ động, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, chuyển chủ đề từ “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt” sang “Duy trì việc làm - An toàn lao động - Thu nhập ổn định”. Tổ chức cấp phát miễn phí khẩu trang, nước sát khuẩn cho đoàn viên, người lao động với tổng giá trị 7,4 tỷ đồng; lắp đặt cây ATM gạo miễn phí và tặng nhu yếu phẩm thiết yếu cho 45.000 người lao động khó khăn, hơn 1.000 hộ nghèo, cận nghèo, 200 trẻ mồ côi, khuyết tật thụ hưởng…

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả Tháng Công nhân và hoạt động của các cấp Công đoàn đạt được trong thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đào Hồng Lan nhấn mạnh, đây được coi là động lực, là điều kiện để làm tốt hơn vai trò, nhiệm vụ, chức năng của tổ chức Công đoàn trong thời gian tới khi Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu rộng với thế giới trong thời đại cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0.

Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp Công đoàn cần chú trọng làm tốt hơn nữa công tác đại diện chăm lo, bảo vệ người lao động với nhiều nội dung, giải pháp thiết thực hơn. Đồng thời, chủ động phối hợp, đề xuất với chính quyền trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan tới người lao động, xử lý kịp thời, nghiêm minh các đơn vị vi phạm pháp luật lao động. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục trong CNLĐ, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ mới có bản lĩnh chính trị, có kỹ năng tay nghề, tác phong lao động công nghiệp; lao động sáng tạo chủ động hội nhập quốc tế, không bị lôi kéo kích động bởi các thế lực thù địch chống phá.

Nhân dịp này, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh trao tặng Bằng khen cho 100 đoàn viên công đoàn có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen cho 27 Chủ tịch Công đoàn cơ sở có thành tích xuất sắc trong ký kết thỏa ước lao động tập thể và đối thoại; tặng 1.868 suất quà cho đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trao hỗ trợ xây mới 5 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có khó khăn về nhà ở và ký kết chương trình “Phúc lợi vì đoàn viên Công đoàn” với một số đơn vị, doanh nghiệp.

bacninh.gov.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Công ty Tân Phát Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ