Trợ lực giúp doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất
15:46 22/02/2022
Bắc Ninh là tỉnh công nghiệp thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) lớn đầu tư, đặc biệt là DN FDI, nhu cầu vốn lớn nên quy mô tín dụng toàn ngành Ngân hàng (NH) đến nay đạt hơn 112.900 tỷ đồng (là một trong những tỉnh, thành phố có dư nợ lớn trong khu vực đồng bằng sông Hồng). Tuy nhiên, trước tác động của dịch COVID-19, hoạt động của các DN gặp không ít khó khăn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng, tháo gỡ khó khăn cho các DN.

Công ty TNHH nhôm Bình Nam, KCN Thuận Thành II được NHCSXH tỉnh giải ngân cho vay vốn lãi suất 0%/năm để phục hồi sản xuất.

 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và của tỉnh, toàn ngành NH vào cuộc mạnh mẽ, sử dụng nguồn lực tài chính hiệu quả thông qua việc tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương thưởng... để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Đặc biệt là nhóm khách hàng thuộc các lĩnh vực, ngành nghề chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh như: dịch vụ ăn uống, nhà trọ, vận tải kho bãi, xuất nhập khẩu, khách sạn nhà hàng, giáo dục đào tạo, gia công sản xuất... được miễn, giảm lãi, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng.
Nhiều NH chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, đưa ra các chương trình, gói sản phẩm tín dụng ưu đãi lãi suất thấp hơn lãi suất thông thường tạo điều kiện cho khách hàng có thêm nguồn vốn khôi phục sản xuất kinh doanh. Điển hình như: Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV…
Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, NHNN đã 3 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất với tổng mức giảm từ 1,5 - 2,0%/năm đối với lãi suất điều hành; giảm 0,6 - 1,0%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng; giảm 1,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên (hiện ở mức 4,5%/năm). NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản, tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp hơn, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh. Thời điểm này, mặt bằng lãi suất cho vay giảm khoảng 1,55%/năm so trước dịch.
Thực tế, ngay khi dịch COVID-19 bùng phát (từ đầu năm 2020), hệ thống NH đã nỗ lực tiết giảm chi phí, lợi nhuận để giảm lãi suất, chia sẻ khó khăn với cộng đồng DN. Đặc biệt, khi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, ngoài thực hiện nghiêm Thông tư số 03/2021/TT-NHNN ngày 2-4-2021 và Thông tư số 14-2021/TT-NHNN ngày 7-9-2021 cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới với tổng giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng, thì 16 NH thương mại lớn (chiếm khoảng 80% thị phần) tiếp tục cam kết giảm thêm lãi suất từ 0,2-1%/năm đối với dư nợ hiện hữu để hỗ trợ người dân, DN. Thống kê của NHNN tỉnh, từ tháng 5-2021 đến nay, các Chi nhánh NH hỗ trợ giảm lãi suất cho 254.606 khách hàng với tổng dư nợ hiện hữu là 280.000 tỷ đồng, số tiền lãi được giảm 78,8 tỷ đồng. Trong đó, gần 9.000 lượt khách hàng DN được hỗ trợ giảm 31 tỷ đồng tiền lãi vay trên dư nợ 105.486 tỷ đồng... Riêng NHCSXH tỉnh thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn bằng biện pháp gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho hơn 100 khách hàng (chủ yếu hộ nghèo, đối tượng chính sách bị ảnh hưởng bởi dịch với số tiền gần 30 tỷ đồng); phê duyệt, giải ngân cho 98 lượt DN sử dụng lao động vay số tiền 242,3 tỷ đồng để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 62 nghìn lượt người lao động. Bên cạnh đó, Hội sở chính các NH cũng hỗ trợ Chi nhánh thông qua các hình thức như: miễn phí chuyển tiền đối với các kênh chuyển tiền điện tử cho khách hàng; giảm phí lên đến 50% đối với khách hàng DN và miễn các loại phí cơ bản (gói tài khoản, phí rút tiền...) cho khách hàng cá nhân,  qua đó hỗ trợ khách hàng, đặc biệt khách hàng DN tiết giảm chi phí phát sinh trong mùa dịch.
Với những chia sẻ kịp thời, đồng bộ và quyết liệt của các NH, TCTD phù hợp diễn biến mới của dịch COVID-19, các DN, tổ chức kinh tế tiếp tục duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ