Samsung 14 năm đồng hành cùng sự phát triển của Bắc Ninh
09:46 28/03/2022
Từ tỉnh thuần nông, Bắc Ninh đã vươn lên mạnh mẽ khi tiếp nhận nhiều dự án tỷ đô, trở thành hình mẫu trong thu hút đầu tư nước ngoài. Bước ngoặt lớn nhất chính là sự xuất hiện của Samsung vào năm 2008. Sau 14 năm, trong tổng số gần 19 tỷ USD vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam, số vốn đầu tư tại Bắc Ninh chiếm gần một nửa, đạt hơn 9,3 tỷ USD, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Quyết định lịch sử của Samsung

Năm 2008, nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) chính thức được thành lập tại Bắc Ninh. Đây là một quyết định lịch sử đặt nền móng cho quá trình đại đầu tư của Samsung của Việt Nam. “Quay lại thời điểm 14 năm về trước khi Samsung lựa chọn Bắc Ninh để xây dựng nhà máy đầu tiên, khi đó chúng tôi đánh giá các yếu tố thuận lợi về chính trị, kinh tế, con người, vị trí địa lý và Bắc Ninh đã đáp ứng được toàn bộ những yêu cầu đó. Thành công của Samsung Việt Nam ngày hôm nay luôn có sự quan tâm và hỗ trợ hết mình của ban lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Chúng tôi đánh giá cao sự sẵn sàng của ban lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương trong việc giúp đỡ các nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh và đặc biệt là sự đồng hành để cùng nhau vượt qua khủng hoảng trong đại dịch COVID-19”. Ông Choi Joo Ho, Tổng Samsung Việt Nam cho biết về quyết định lịch sử của Samsung khi chọn Bắc Ninh để đầu tư nhà máy sản xuất điện thoại đầu tiên vào năm 2008.

 

Giá trị sản xuất của các nhà máy của Samsung chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu ngành công nghiệp Bắc Ninh.

 

Đáp lại những hỗ trợ đó, trong suốt 14 năm qua, Samsung cũng góp phần mang lại sự thay đổi ngoạn mục tại Bắc Ninh. Nếu như năm 2005, quy mô GRDP của Bắc Ninh là 1.504 tỷ đồng, năm 2010, con số này tăng lên 16.685 tỷ đồng thì đến năm 2021, quy mô GRDP đã tăng lên hơn 227.000 tỷ đồng, xếp thứ 8 về quy mô trong số 63 tỉnh. Trong khi diện tích Bắc Ninh là nhỏ nhất, dân số chỉ khoảng 1,4 triệu người. Thu nhập bình quân của người Bắc Ninh đã vượt 6.700 USD, đứng thứ 4 cả nước. Nếu xét về quy mô công nghiệp, quy mô GRDP, thu nhập bình quân đầu người, Bắc Ninh được xem là một trong những tỉnh phát triển mạnh nhất của kinh tế Việt Nam. Bất chấp dịch COVID-19, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2021 đạt gần 1,5 triệu tỷ đồng, vươn lên vị trí thứ nhất cả nước, vượt  thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Trong đó tỷ trọng ngành công nghiệp điện tử đã tăng lên 79,3%.

“Đồng thịnh vượng” và lan tỏa các hoạt động Trách nhiệm xã hội

Sự xuất hiện của Samsung trong 14 năm qua còn kéo theo nhiều doanh nghiệp vệ tinh cùng đến đầu tư, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa và đưa Bắc Ninh trở thành điểm sáng thu hút FDI và cứ điểm ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam. Không dừng lại ở đó, để gia tăng nội lực phát triển của tỉnh Bắc Ninh, Samsung chủ động triển khai các chương trình phát triển doanh nghiệp địa phương hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của tỉnh. “ Nhìn trên quan điểm lâu dài, chúng tôi mong muốn tỉnh Bắc Ninh sẽ phát triển hệ sinh thái các nhà cung ứng nội địa đáp ứng tốt hơn nhu cầu về linh, phụ kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài.”, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết.

Mới đây nhất, Samsung đã tham gia ký kết biên bản hợp tác 3 bên giữa Bộ Công Thương, tỉnh Bắc Ninh và Samsung để hỗ trợ tư vấn cải tiến cho các doanh nghiệp địa phương, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh để các doanh nghiệp tiềm năng có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng không chỉ cho Samsung mà còn nhiều công ty đa quốc gia khác.

 

Đại diện Samsung tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Yên Phong.

 

Sau 14 năm đặt nhà máy tại KCN Yên Phong, Samsung Việt Nam không chỉ tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế, truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư nước ngoài đến với Bắc Ninh, mà còn thể hiện tốt trách nhiệm đối với địa phương thông qua nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng.

Ngôi trường Hy vọng Samsung đặt tại xã Lạc Vệ (Tiên Du) là ngôi trường đầu tiên trong chuỗi dự án Ngôi trường Hy vọng Samsung - một trong nhiều dự án trách nhiệm xã hội trọng điểm với sứ mệnh lan tỏa tri thức, chia sẻ tầm nhìn và kiến tạo tương lai cho thế hệ trẻ Việt Nam. Dự án đã mang lại cơ hội được sinh hoạt và học tập trong môi trường lành mạnh, năng động khám phá ước mơ của bản thân, phát triển toàn diện cho hơn 200 trẻ em Bắc Ninh. Ngôi trường Hy vọng Samsung được xây dựng tại các địa phương nơi các nhân viên Samsung được sinh ra và lớn lên thay cho lời tri ân tới nhân viên, gia đình và quê hương của họ.

Mới đây, nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 14 năm thành lập, Công ty TNHH Samsung Điện tử Việt Nam (SEV) cũng vừa trao tặng “Thư viện thông minh” trị giá 250 triệu đồng cho trường Tiểu học Long Châu (Yên Phong). Đây là dự án xây dựng và cải tạo các thư viện tại các trường tiểu học, THCS trở thành thư viện thông minh mang tính tương tác cao nhằm tạo đọc sách và học tập trên các thiết bị công nghệ hiện đại cho các em học sinh, giúp các em hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày, từ đó phát triển văn hóa đọc trong thế hệ trẻ. Tính đến nay, SEV đã trao tặng 3 Thư viện thông minh tại Bắc Ninh.

Đáng chú ý, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Samsung cũng liên tục thực hiện nhiêu hoạt động chung tay cùng Bắc Ninh đẩy lùi dịch bệnh: ủng hộ 10 tỷ đồng cho quỹ Vaccine của tỉnh Bắc Ninh; trao tặng 6.000 bộ đồ bảo hộ y tế trị giá 1,5 tỷ đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh; Công đoàn và tập thể nhân viên tại các nhà máy Samsung tại Bắc Ninh cũng tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống COVID-19 thông qua hình thức quẹt thẻ quyên góp tiền tại các ki-ốt CSR trong công ty...cùng nhiều hoạt động tri ân các lực lượng tuyến đầu chống dịch tỉnh Bắc Ninh.Gần đây nhất, Samsung Việt Nam vừa trao 500.000 bơm kim tiêm cho Sở Y tế Bắc Ninh nhằm chung tay trong công tác tiêm phòng vắc xin Covid-19. Ngoài ra, Samsung còn phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện nhiều dự án khác tại Bắc Ninh như: Chương trình sữa học đường, Trao học bổng khuyến học cho học sinh nghèo vượt khó, Trao tặng thiết bị cho trường học trên địa bàn tỉnh BN; Trao tặng xe lăn cho người khuyết tật...cùng nhiều hoạt động khác.


baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ