Bắc Ninh đón dòng vốn mới
08:50 05/09/2023
Bước vào những tháng cuối năm 2023, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Bắc Ninh đang dần trở nên tích cực hơn. Hiệp hội Công nghiệp điện tử Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc cùng nhiều doanh nghiệp đến Bắc Ninh tìm hiểu môi trường đầu tư. Những dấu hiệu tích cực trên tuy chưa đủ để khẳng định khó khăn đã qua đi, nhưng cho thấy môi trường đầu tư của Bắc Ninh vẫn luôn thu hút, hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài vốn đầu tư cấp mới, vốn điều tăng, thì vốn góp mua cổ phần tiếp tục tăng. Trong tháng 8 toàn tỉnh đã cấp mới đăng ký đầu tư cho 40 dự án FDI, tổng vốn đầu tư đăng ký 37,45 triệu USD; điều chỉnh vốn cho 13 dự án với số vốn điều chỉnh tăng là 16,85 triệu USD; 7 lượt ra thông báo chấp thuận góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài tại tổ chức kinh tế với giá trị là 1,15 triệu USD. Từ đầu năm đến nay, Bắc Ninh cấp mới cho 222 dự án FDI, tổng vốn đầu tư đăng ký 806,25 triệu USD; điều chỉnh vốn cho 101 dự án với số vốn điều chỉnh tăng là 369,32 triệu USD; góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp cho 40 lượt với giá trị là 17,62 triệu USD. Như vậy, tổng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào Bắc Ninh sau 8 tháng năm 2023 đạt hơn 1,193 tỉ USD.

Điểm đáng chú ý đó là, ngoài việc duy trì sức hút với các nhà đầu tư chiến lược đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, thì năm 2023 sự quan tâm của các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc dành cho Bắc Ninh tăng mạnh. Thông qua việc Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, triển khai chiến lược “kinh tế tuần hoàn kép”, đang mở ra cơ hội cho KCN Bắc Ninh đón dòng vốn mới.

Hạ tầng KCN Quế Võ được đầu tư đồng bộ.

Tập đoàn Goertek đã đầu tư tại Bắc Ninh từ năm 2013 với 2 nhà máy sản xuất tại KCN Quế Võ mở rộng, đang triển khai thêm 1 dự án mới tại KCN Nam Sơn- Hạp Lĩnh, với số đầu tư 280 triệu USD, chuyên sản xuất sản phẩm điện tử dân dụng, thiết bị truyền thông, thiết bị và dụng cụ quang học. Dự án sẽ đi vào hoạt động trong năm 2024 và đây là dự án thứ 3 của Goertek tại Bắc Ninh. Ông Jiang Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Goertek đánh giá cao tiềm năng phát triển của Bắc Ninh, khẳng định sẽ nỗ lực hết sức, tập trung mọi nguồn lực để phát triển lâu dài tại Bắc Ninh. Cam kết sẽ phát triển Goertek Vina trở thành trung tâm công nghệ của Tập đoàn, bản địa hóa nguồn lao động, nâng tỷ lệ lao động Việt Nam đảm nhiệm các trọng trách cao trong doanh nghiệp, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu tập đoàn đề ra trong giai đoạn tiếp theo, đóng góp vào sự phát triển chung của Tập đoàn cũng như của tỉnh Bắc Ninh.

Sau một thời gian tìm hiểu, Tập đoàn Victory Giant Technology nằm trong Top 21 của toàn cầu, và Top 4 của Trung Quốc trong ngành sản xuất bảng mạch PCB đã quyết định lựa chọn KCN VSIP Bắc Ninh II là địa điểm để triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà máy với tổng vốn đăng ký 400 triệu USD, khi đi vào hoạt động dự kiến cho giá trị sản xuất mỗi năm đạt khoảng 1 tỷ USD, thu hút khoảng 2.500 lao động. Hay như mới đây, Tập đoàn Đại Long và Công ty TNHH đầu tư Sảnh chờ thành thị Guitie cảng Phòng Thành (Trung Quốc) đang xúc tiến để triển khai dự án đầu tư Tổng kho hàng phục vụ giao dịch Thương mại điện tử và Nhà máy dây chuyền lắp ráp xe máy điện, quy mô đầu tư khoảng 30 triệu đô la, sử dụng đất 5ha - 8ha, tạo việc làm cho từ 500 đến 800 người.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang cùng lãnh đạo các sở, ngành trực tiếp trao đổi, thông tin về chính sách thu hút đầu tư của Bắc Ninh tại “Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp điện cơ - điện tử Đài Loan” ngày 17-4-2023.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bắc Ninh hiện có 2.005 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn mua, mua cổ phần, phần vốn góp đạt hơn 24,489 tỉ USD. Trong đó, Trung Quốc có 440 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 950 triệu USD (chưa bao gồm Hồng Kông 140 dự án với tổng vốn đầu tư 1,568 tỉ USD, Đài Loan 91 dự án với tổng vốn đầu tư 679 triệu USD). Các dự án FDI của Trung Quốc chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí chính xác, các ngành dịch vụ phục vụ và công nghiệp dân dụng, tạo việc làm cho khoảng 42.000 lao động.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thời gian tới, Việt Nam có ưu thế lớn trong hợp tác đầu tư với Trung Quốc so với các quốc gia khác, khi có chung đường biên giới với Trung Quốc nên dễ dàng kết nối với các trung tâm sản xuất công nghiệp của quốc gia 1,4 tỷ dân này. Tỉnh Bắc Ninh với những lợi thế cạnh tranh sẽ có cơ hội đón được nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài theo xu hướng Trung Quốc+1 vẫn tiếp tục. “Trung Quốc + 1” là một chiến lược đa dạng hóa, chiến lược tối ưu của các nhà đầu tư. Các nguyên tắc cơ bản của chiến lược này được các doanh nghiệp áp dụng nhằm giảm thiểu rủi ro kinh doanh.  Nghĩa là, các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Trung Quốc sẽ mở rộng, đặt chi nhánh hoặc cơ sở sản xuất sang các nước châu Á khác như: Thái Lan, Việt Nam, Indonesia hoặc Myanmar...Tuy nhiên, doanh nghiệp lớn không chỉ đến Việt Nam, mà Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Bangladesh, Ấn Độ cũng sẵn sàng chào đón “đại bàng” bằng chính sách ưu đãi đặc biệt. Song xét trong tương quan với các nước trong khu vực, Việt Nam có những lợi thế vượt trội.

Vì vậy, để có thể tiếp thu nguồn vốn khổng lồ, đáp ứng điều kiện khắt khe, biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh, cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Bắc Ninh tích cực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ. Ngay trong tháng 9, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2023 sẽ được triển khai, nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương đón dòng vốn đầu tư mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2023-2025.


baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ