Kỳ vọng vào chính sách thuế “tiếp sức” nửa cuối năm 2023
09:28 04/07/2023
Trong 3 năm qua, hàng loạt chính sách về giãn, giảm tiền thuế, tiền thuê đất… được Chính phủ đưa ra nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, với những dự báo chưa mấy lạc quan của thị trường, các doanh nghiệp kỳ vọng có thêm nhiều chính sách thuế ưu đãi ở nửa cuối năm 2023 để có thêm nguồn lực chống chịu với biến động nền kinh tế và về đích năm tài khóa tốt nhất.

Bước vào năm 2023, ngay trong tháng 1, Chính phủ ban hành Nghị quyết 07/NQ-CP giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hằng năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tới tháng 4, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 12/2023/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá tri gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2023. Những chính sách này góp phần rất lớn trong việc giảm áp lực tài chính đối với doanh nghiệp, người dân giữa bối cảnh kinh tế suy thoái, đơn hàng sụt giảm, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp chung nhận định, khoản tiền thuế được giãn nộp này giống như một khoản vay trong ngắn hạn với lãi suất 0%. Ông Ko Kyung Suek, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Daeil Tech Việt Nam (KCN Quế Võ) chuyên sản xuất linh kiện điện tử cho biết: “6 tháng qua, chúng tôi gặp phải nhiều khó khăn khi giá nguyên vật liệu liên tục tăng, các đơn hàng không liền mạch, doanh thu giảm khoảng 10% so với cùng kỳ những năm trước dịch COVID-19. Vì vậy, chúng tôi phấn khởi khi đón nhận chính sách gia hạn thuế và khẩn trương thực hiện thủ tục gia hạn số tiền thuế giá trị gia tăng hơn 5 tỷ đồng. Doanh nghiệp lại dùng khoản tài chính này để trả lãi vay ngân hàng và trả lương cho người lao động”.

Đại diện Công ty TNHH Daeil Tech Việt Nam chia sẻ về tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Triển khai chu kỳ sản xuất mới cho đợt cuối năm 2023, nhiều doanh nghiệp mong muốn được “tiếp sức” bởi những chính sách thuế ưu đãi. Được biết, vừa qua, Chính phủ có Tờ trình báo cáo Quốc hội khóa XV xem xét về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% như đối với Nghị quyết 43/2022/QH15 năm 2022. Ngoài ra, Bộ Tài chính được giao khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo Nghị định của Chính phủ về giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và áp dụng kể từ ngày 1-7 đến hết năm 2023. Trước đó, Chính phủ có 3 lần giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào 6 tháng cuối năm 2020, 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 để kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Chị Tống Thu Hà, Kế toán trưởng Công ty TNHH JMT Việt Nam (KCN Quế Võ 2) chia sẻ: “Dù nỗ lực cắt giảm chi phí, nâng cao công tác quản trị nhưng kết quả sản xuất kinh doanh của công ty vẫn chưa đạt được như kế hoạch. Vì vậy, chúng tôi cũng mong muốn chính sách giảm thuế giá trị gia tăng thêm 2% sớm được thông qua và triển khai. Bởi điều này sẽ giảm một số chi phí cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng và tác động tốt tới sản xuất kinh doanh, tạo thêm công việc, thu nhập cho người lao động”. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp cũng mong muốn, ngành Thuế thường xuyên cập nhật, biên soạn nội dung hướng dẫn các chính sách mới, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tư vấn kịp thời để người dân, doanh nghiệp thuận tiện tiếp cận, thụ hưởng  ưu đãi này.

Được biết, 5 tháng đầu năm 2023, Cục Thuế Bắc Ninh thu ngân sách được 10.566 tỷ đồng, đạt 44,4% dự toán pháp lệnh, bằng 92,7% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ thuế, phí được 10.450 tỷ đồng, đạt 50,2% dự toán, bằng 99,3% so với cùng kỳ. Giữa bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước hiện vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây khó khăn tới sản xuất, kinh doanh, việc khoan thư sức dân từ các chính sách ưu đãi thuế và công cụ quản lý thuế hiện đại cũng là động lực nuôi dưỡng nguồn thu, giúp toàn ngành Thuế đạt được mục tiêu thu ngân sách cả năm 2023.

baobacninh.com.vn
Top
Thăm dò
Ban quản lý các KCN Bắc Ninh hỗ trợ doanh nghiệp công tác phòng, chống Covid-19
Quảng cáo
Đăng ký kết nối làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh Công ty Tân Phát
Văn bản, chính sách mới Hỗ trợ thông tin đất-xưởng Quản trị web Đăng tin tuyển dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh Doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh-Enterprises in Bac Ninh Industrial Parks Chứng chỉ Năng lực hoạt động xây dựng của Trung tâm Hỗ trợ đầu tư và phát triển KCN Bắc Ninh Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Tỷ giá ngoại tệ